logo

Khuyến học, khuyến tài ở Thành phố Hưng Yên

Thực hiện lời dạy của Bác “Vì lợi ích mười năm trồng cây, trăm năm trồng người” và Chỉ thị số 11 CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, trong những năm qua công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn thành phố Hưng Yên được chính quyền và người dân hết sức chú trọng. Sự quan tâm của các cấp, các ngành cùng với tinh thần hiếu học của mỗi người dân đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự nghiệp giáo dục – đào tạo của Thành phố Hưng Yên ngày càng phát triển.

Với nhiệm vụ khuyến khích và hỗ trợ mọi người thực hiện tốt quyền lợi, nghĩa vụ học tập, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, Hội Khuyến học thành phố Hưng Yên, đã cùng các ban ngành, đoàn thể tích cực vận động nhân dân xây dựng một xã hội học tập, trong đó có sự gắn kết giữa giáo dục gia đình với giáo dục nhà trường và giáo dục xã hội. Đến nay, thành phố Hưng Yên có 12 Hội khuyến học ở phường, xã; 73 chi hội và 41 ban khuyến học dòng họ với tổng số 481 hội viên. Công tác khuyến học, khuyến tài được các cấp hội đặc biệt quan tâm chú ý. Hàng năm các cấp hội đã kết hợp với nhà trường để tổ chức khen thưởng cho các học sinh giỏi, giáo viên giỏi, học sinh thi đỗ đại học với số tiền trên 400 triệu đồng mỗi năm. Cứ thành thông lệ, vào dịp đầu năm, tại Văn miếu Xích Đằng, Hội khuyến học thành phố Hưng Yên đã tổ chức trao phần thưởng cho các học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh, cấp quốc gia. Hội khuyến học thành phố Hưng Yên còn phối hợp với ngành giáo dục - đào tạo và Hội chữ thập đỏ quyên góp đồ dùng sách vở, quần áo, xe đạp, trao học bổng hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng biết vượt lên số phận để giành kết quả cao trong học tập. Những phần thưởng đó tuy không có giá trị nhiều về mặt vật chất nhưng lại là món quà tinh thần to lớn động viên các em nỗ lực hơn trong học tập. Không chỉ chăm lo cho thế hệ học trò, Hội khuyến học thành phố Hưng Yên còn quan tâm đến đời sống của đội ngũ giáo viên. Các hoạt động động viên nhà trường, thầy giáo, cô giáo nhân ngày khai giảng, tổng kết năm học, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 được Hội khuyến học thành phố tổ chức thường niên. Đây chính là nguồn cổ vũ lớn lao giúp các thầy giáo, cô giáo phấn đấu hết mình vì sự nghiệp “trồng người”.

Lãnh đạo thành phố Hưng Yên trao phần thưởng cho học sinh giỏi tại văn miếu Xích Đằng
Lãnh đạo thành phố Hưng Yên trao phần thưởng cho học sinh giỏi tại văn miếu Xích Đằng

Để phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển mạnh mẽ cả về bề rộng lẫn chiều sâu, Hội khuyến học thành phố Hưng Yên đã tuyên truyền, vận động các gia đình, dòng họ đầu tư cho con cháu học hành. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên phong trào xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học trên địa bàn Thành phố được triển khai mạnh mẽ. Hiện nay, toàn thành phố có gần một nghìn gia đình tham gia phong trào xây dựng gia đình hiếu học.  Dòng họ là chỗ dựa, nguồn động viên, tiếp sức cho gia đình hiếu học và phong trào khuyến học ở cơ sở phát triển. Nhờ hình thành hệ thống các dòng họ khuyến học mà con em các gia đình  học tập tiến bộ, thi đỗ các trường đại học, cao đẳng và khi ra trường có công ăn việc làm ổn định.Tiêu biểu như: dòng họ Vũ thôn Xích Đằng, họ Nguyễn thôn Đằng Châu của phường Lam Sơn, họ Mai xã Bảo Khê, họ Nguyễn thôn Nam Tiến phường Hồng Châu, họ Trần xã Trung Nghĩa….

Bên cạnh  việc mở rộng phong trào, khuyến học, khuyến tài, công tác xây dựng tạo nguồn kinh phí cho hoạt động khuyến học trong những năm qua đều được Hội  Khuyến học thành phố Hưng Yên quan tâm. Mỗi năm các hội và chi hội cơ sở xây dựng được quỹ hội trên 400 triệu đồng, riêng năm 2010 huy động được trên 475 triệu đồng. Việc huy động các nguồn lực để đầu tư kinh phí cho công tác khuyến học, khuyến tài, phát triển sự nghiệp giáo dục trên địa bàn thành phố Hưng Yên đã nhận được sự tham gia hưởng ứng rộng rãi của các tổ chức, các nhà hảo tâm trong và ngoài thành phố, những người con quê hương đang sinh sống và học tập ở nước ngoài, điển hình như : Hội đồng hương Hưng Yên ở Hải Phòng, Bảo hiểm Bảo Việt Hưng Yên…

 Sự quan tâm của các cấp uỷ đảng, chính quyền  từ thành phố đến cơ sở; sự phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ tích cực của các ban, ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội và giúp đỡ của các cá nhân, doanh nghiệp, con em quê hương, sự tận tình, tâm huyết trách nhiệm của các cán bộ, hội viên khuyến học các cấp nên công tác khuyến học, khuyến tài ở thành phố Hưng Yên đã có những bước phát triển vững chắc. Số giáo viên và học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi giáo viên, học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh ngày càng cao, chất lượng giáo dục ngày càng chuyển biến rõ rệt.  Ông  Nguyễn Văn Thơ, Phó chủ tịch UBND thành phố Hưng Yên, Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố cho biết : Nhờ làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài nên sự nghiệp giáo dục của thành phố không ngừng phát triển. Thành phố Hưng Yên hiện có 15 trường đạt chuẩn quốc gia ở 3 bậc học. Hằng năm tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt trên 99%. Số học sinh  trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng cao; nhiều học sinh đỗ thủ khoa, á khoa các trường đại học. Phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học được đẩy mạnh, các mô hình hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phát triển đa dạng, được nhân dân đồng tình ủng hộ.  Qua đó đã góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài đáp ứng sự nghiệp CNH, HĐH xây dựng thành phố Hưng Yên ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Vũ Huế