logo

Hội KHVN:Tổng kết hoạt động năm 2016 của các đơn vị trực thộc TW Hội.

Xem hình
 

Sáng 17/01, tại Cung Trí thức Thành phố Hà Nội, Trung ương Hội Khuyến học VN đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2016 của các đơn vị trực thuộc TW Hội Khuyến học Việt Nam.

GS-TS-NGUT Nguyễn Thị Doan, nguyên UVTW Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đã đến dự và chủ trì Hội nghị. Cùng tham dự có GS-TS Phạm Tất Dong, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký; các Phó Chủ tịch, Chánh Văn phòng và các Trưởng, Phó Ban chuyên môn của Trung ương Hội và lãnh đạo của hơn 30 đơn vị trực thuộc. 

Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2016 các đơn vị trực thuộc Trung ương Hội diễn ra trong thời điểm toàn Đảng, toàn dân đang ra sức triển khai và thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, và Nghị quyết 29/NQ-TW về “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo”, Quyết định 89/QĐ-TTg và Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã hội học tập và “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị”, đồng thời là năm đầu tiên Hội Khuyến học VN triển khai thực hiện 10 nhiệm vụ do Đại hôi lần thứ V Hội KHVN đề ra. 

Theo GS-TS Phạm Tất Dong, hiện TW Hội có 69 đơn vị trực thuộc, gồm các đơn vị thực hiện các chương trình giáo dục đào tạo hoặc liên kết với các cơ sở đào tạo để tổ chức tuyển sinh và quản lý đào tạo; các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, môi trường, giáo dục sức khỏe cộng đồng; các đơn vị hoạt động hỗ trợ giáo dục và Quĩ khuyến học; các đơn vị hoạt động dịch vụ du học; các đơn vị trong lĩnh vực truyền thông, văn hóa, báo chí, xuất bản, nghiên cứu khoa học… 
 

 


Trong số các đơn vị trên, những đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ và nổi bật nhất là các đơn vị thuộc lĩnh vực truyền thông, văn hóa, báo chí, xuất bản, nghiên cứu khoa học, một số đơn vị hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ giáo dục đào tạo, cụ thể: 

- Trung tâm Hợp tác đào tạo Quốc tế tiếp tục thực hiện công tác tư vấn, giới thiệu các chương trình đào tạo từ xa của Trường Đại học Nam Columbia (gồm các trình độ đào tạo Cử nhân, Thạc sỹ và Tiến sỹ). Đồng thời Trung tâm vẫn thực hiện công tác hỗ trợ đào tạo, tổ chức các lớp trợ giảng và phối hợp với Trường Đại học Nam Columbia tổ chức thi hết môn cho các học viên ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) theo đúng kế hoạch. Được sự chỉ đạo của Trung ương Hội, Trung tâm đã phối hợp với Trường Đại học Nam Columbia tổ chức trao bằng tốt nghiệp Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh trực tiếp cho 53 học viên Việt Nam tại Tp.HCM. Công tác hỗ trợ đào tạo của Trung tâm luôn đảm bảo yêu cầu chất lượng của Ủy ban kiểm định giáo dục từ xa DEAC (Hoa Kỳ), của Trường Đại học Nam Columbia và yêu cầu quản lý của các cơ quan chức năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo.  
     
- Trung tâm Tư vấn hỗ trợ đào tạo nhân lực dân tộc miền núi: Nhằm bổ sung nhân lực Y tế cho các tỉnh miền núi hiện đang thiếu hụt, Trung tâm đã thực hiện 01 dự án về đào tạo nguồn nhân lực Y tế cho các tỉnh miền núi phía Bắc theo chương trình cử tuyển Bác sỹ Đa khoa ngoài ngân sách Nhà nước cho con em các dân tộc. 
     
- Trung tâm Hỗ trợ hoà nhập - HAND IN HAND: Có nhiều hình thức can thiệp sớm và giáo dục đặc biệt cho trẻ tự kỷ. Hiện nay ở Hà nội đang rất thiếu các cơ sở chăm sóc và dạy trẻ tự kỷ, trẻ khuyết tật trí tuệ, trong khi đó tỷ lệ trẻ tự kỷ lại có xu hướng ngày càng gia tăng. Trung tâm đang bắt đầu triển khai dự án hướng nghiệp và dạy nghề cho trẻ tự kỷ với kỳ vọng trở thành cơ sở đầu tiên ở Hà Nội thực hiện công tác hướng nghiệp, dạy nghề cho trẻ và người tự kỷ. 
     
- Trung tâm Ứng dụng công nghệ phần mềm ITGO: Đã hoàn thành xong phần mềm đào tạo trực tuyến ITGO.VN và cài đặt triển khai chạy trên máy chủ itgo.vn. Đến năm 2016, đã mở được các chuyên mục lớn như: Môn Khoa học Cơ bản, Khóa học MBA, Kỹ năng mềm, Tiếng Anh trực tuyến, Kinh tế - Tài chính, Ngoại ngữ trực tuyến, Kỹ thuật công nghệ, Nữ công gia chánh. Đồng thời đã mở hàng chục các chuyên mục nhỏ nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của mọi người trên mạng. Các bài giảng là sự đóng góp của cán bộ của Trung tâm, của các giáo viên trực tuyến trên mọi miền tổ quốc cũng như các nước trên thế giới, được phê duyệt và cấp tài khoản ở cấp độ Giảng viên để tham gia giảng dạy. Hiện tại mọi hoạt động trực tuyến trên ITGO.vn là miễn phí chưa thu bất kỳ khoản phí nào từ thành viên tham gia. 

- Trung tâm Nâng cao dân trí - CRISOP: Năm 2016 là năm thứ thứ 12 triển khai Học bổng Quỹ Châu Á cho nữ sinh nghèo, học giỏi ở 4 tỉnh/thành An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Nam Định. Tổng số nữ sinh được hỗ trợ học bổng: 333 em, mức học bổng: 4.000.000đ/em/năm. Tổng kinh phí học bổng: 1.465.200.000đ. Trung tâm đã cùng với Quỹ Châu Á tổ chức 2 đợt về thăm gia đình 21 nữ sinh được hỗ trợ học bổng ở 4 tỉnh để nắm tình hình học tập, sinh hoạt, tình hình sử dụng học bổng; giúp xử lý những vướng mắc, khó khăn; động viên các em cố gắng, vươn lên học tập tốt. Ngoài ra, Trung tâm đã tổ chức Lễ giao lưu các nữ sinh lớp 12 trước khi thi tốt nghiệp THPT nhằm mục đích động viên, khích lệ các em chuẩn bị tốt cho các kỳ thi tốt nghiệp và cung cấp cho các em những kiến thức cần thiết trong việc chọn ngành nghề, trong tìm hiểu nguồn nhân lực xã hội, những kỹ năng trong việc phỏng vấn xin việc làm … 
  
- Trung tâm Hỗ trợ giáo dục thanh thiếu niên Việt Nam: Đây là một trong những trung tâm có nhiều hình thức hoạt động hỗ trợ giáo dục phong phú và hiệu quả; tạo được thương hiệu Câu lạc bộ khuyến học 4T được nhiều trường, lớp, phụ huynh học sinh yêu mến, tin tưởng và gắn bó tham gia các hoạt động do Trung tâm tổ chức. 
Trung tâm đã tổ chức cho hơn 12.000 lượt học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa, phát triển kỹ năng. Tiêu biểu là tổ chức 120 chương trình trại hè các loại, cho 4.000 lượt học sinh tham gia, như: “Trại hè kỹ năng, Trại hè hướng nghiệp, Trại hè năng động, Trại hè khám phá, Trại hè sức sống mới…”. 

Trung tâm đã tổ chức nhiều chương trình hợp tác với nhiều đối tác trong và ngoài nước, tiêu biểu như: Vụ công tác Học sinh - Sinh viên, Bộ GD&ĐT và Công ty Colgate Pamolive Việt Nam cùng phối hợp với Trung tâm hoàn thành tốt năm cuối của Dự án, 2012 - 2016: “Nụ cười rạng rỡ, tương lai tươi sáng”.  Trung tâm tiếp tục là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong việc phối hợp với Mạng lưới phát triển thanh thiếu niên toàn cầu 4-H, đóng góp vào sự thành công của Hội nghị 4-H Châu Á; phối hợp với Đại sứ quán Azerbaijan tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa, tăng cường hợp tác thanh niên giữa 2 quốc gia. 

- Trung tâm Hợp tác giáo dục và dạy nghề: tìm nguồn học bổng cấp cho sinh viên, học sinh học giỏi, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên nằm trong diện chính sách, sinh viên nữ. Học bổng do Tổ chức Hỗ trợ Đại Học Thế Giới CHLB Đức (Wus Đức) và Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen giúp đỡ hàng trăm sinh viên mỗi năm, mỗi sinh viên được nhận là 5,5 triệu đồng. Năm 2016 tổng số học bổng Hessen là 850.000.000 đồng, Học bổng Happel: Tiếp tục thực hiện chương trình học bổng Happel từ năm 2004 đến nay, riêng năm 2016 đã cấp cho 350 sinh viên, học sinh được nhận 800.000 đồng/tháng x 10 tháng/1 năm … 

- Trung tâm Hỗ trợ trang bị trường học và giáo dục nhân đạo - Huế đã khai thác và thực hiện Chương trình trợ cấp học bổng cho học sinh phổ thông và sinh viên nghèo: 850 xuất học sinh phổ thông trong diện nghèo vượt khó của 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế (850 em x 1 Tr.đ/ xuất = 850 Tr. đồng); 150 xuất học bổng cho sinh viên Đại học Huế (150 em x 200 USD/xuất tương ứng với 660 Tr. đồng); tổng cộng hai loại học bổng: 1 tỷ 510 triệu đồng. Hỗ trợ 100 chiếc xe đạp cho các em đi học xa trường từ 3km – 5 km của 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị (100 xe đạp x 1,5 Tr. Đ/ 1 chiếc = 150 triệu đồng). Hỗ trợ xây trường Mẫu giáo tại xã Phong Hòa, huyện Phong Điền trị giá 1,4 tỷ đồng. Hỗ trợ 18 máy lọc nước nguyên khoáng (trị giá 200 triệu đồng) cho 18 trường mẫu giáo (A Lưới, Nam Đông, Hương Thủy, Phong Điền, Quảng Điền …) 
        
- Báo Khuyến hoc & Dần trí và Báo điện tử dân trí: 

Báo Khuyến học & Dân trí đã được phát hành trên 60/63 tỉnh, thành trong cả nước. Báo điện tử Dân trí tiếng Việt và tiếng Anh: Năm 2016, số lượng bạn đọc truy cập được giữ vững, trung bình 1 tuần khoảng 150 triệu lượt bạn đọc truy cập. Riêng đối với phiên bản trên thiết bị di động của Dân trí - chiếm vị trí số 1 của Việt Nam và luôn được giữ vững khoảng 55 triệu lượt đọc/tuần. Thành tích này thể hiện sự cố gắng vượt bậc củạ cán bộ, phóng viên, biên tập báo điện tử Dân trí. 

Báo điện tử Dân trí tiếng Anh (dtinews.vn), ngoài nhiệm vụ tuyên truyền đối ngoại, Báo còn được Ban Tuyên giáo Trung ương phân công viết tin, bài tiếng Anh nhằm bác lại những luận điểm sai trái của các thế lực về Biển Đông. 

Về lĩnh vực hoạt động xã hội: Báo Dân trí là một trong những tờ báo đi đầu, thể hiện trách nhiệm xã hội cao của một cơ quan báo chí và đạt được nhiều thành công lớn. 

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt do báo Dân trí khởi xướng, tổ chức với sự phối họp của Đài Truyền hình Việt Nam và Tập đoàn VNPT đã bước sang năm thứ 12, từ lĩnh vực Công nghệ thông tin đã được mở rộng sang lĩnh vực Khoa học tự nhiên, Y dược, Môi trường. Giải thưởng đã có uy tín hàng đầu tại Việt Nam hiện nay và không chỉ là nơi khẳng định trí tuệ Việt Nam mà còn là sân chơi kết nối những trí tuệ trên khắp năm châu, đã được các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước đến dự và trao giải, góp phần tích cực trong hoạt động khuyến học, khuyến tài. Năm 2016, tiếp tục có thêm giải Khuyến tài để động viên tinh thần tự học thành tài. 

Các hoạt động xã hội từ thiện thường xuyên của Báo cũng đã và đang được đông đảo bạn đọc ủng hộ, giúp đỡ. Chuyên mục Nhân ái, trung bình mỗi tháng đã nhận và chuyển gần 3 tỷ đồng của bạn đọc ủng hộ tới các hoàn cảnh khó khăn trong cả nước. 
Ngoài ra, báo Dân trí còn phát động nhiều chương trình có ý nghĩa mang tính vững bền thu hút được bạn đọc cả trong nước cũng như nước ngoài ủng hộ đồng bào miền Trung bị bão lũ. 

Tính đến nay báo Dân trí đã xây dựng được 12 phòng học Dân trí và cũng gần 10 phòng học chức năng ở một số tỉnh thành . Xây đựng 11 cây cầu mang tên “Khuyến học và Dân trí”. 

Với những kết quả hoạt động xã hội trên, có thể nói Dân trí không đơn thuần là một tờ báo, làm chức năng báo chí, mà còn trở thành cầu nối các hoạt động xã hội mang đậm tính nhân văn. 

- Công ty cổ phần truyền thông HDTV Việt Nam. Ngoài việc thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh, Công ty đã thực hiện kế hoạch tuyên truyền của TW Hội KHVN. Năm 2016, HDTV tập trung sản xuất chương trình truyền hình “KHUYẾN HỌC VIỆT NAM” tại 11 tỉnh, thành phố với phương thức truyền hình thực tế. Đến nay HDTV Việt Nam đã sản xuất và phát sóng 16 bản tin Khuyến học với thời lượng (Từ 8 phút đến 23 phút/1 bản tin) trực tuyến trên  truyenhinhhdtv.com. Theo thống kê của quản trị mạng HDTV, mỗi ngày có bình quân trên 50 ngàn lượt truy cập.                                                        

- Nhà xuất bản (NXB) Dân trí đã có những Xuất bản phẩm chủ yếu: Sách, tài liệu chính trị, pháp luật về giáo dục; Từ điển dùng cho các hệ đào tạo của ngành giáo dục; Sách tham khảo cho học sinh các bậc phổ thông; Sách, tài liệu giáo dục cộng đồng nhằm thực hiện tôn chỉ, mục đích hoạt động của Hội KHVN; Sách nghiệp vụ, tài liệu NCKH của Hội KHVN. Việc thực hiện hai chưong trình lởn “Cùng Đức Việt thắp sáng những ngôi sao buổi sớm” và “Cùng Đức Việt trở thành Trạng nguyên tuổi 13” đã gây được tiếng vang trong hệ thống các trường tiểu học và THCS toàn quốc. Với tiêu chí tập trung liên kết với các đơn vị đã có thương hiệu, có chất lượng sản phẩm tốt, NXB đã phối họp, cộng tác với các Công ty như Công ty cổ phần sách Alpha, Công ty cổ phần sách Long Minh, Công ty cổ phần Văn hóa Đông A, Công ty cổ phần sách Trí Tuệ... Năm 2016, NXB Dân Trí đã dần tăng được số lượng đầu sách xuất bản lên 1.000 đầu sách mới.  Với thực tế hoạt động hơn 7 năm, mặc dù còn non trẻ nhưng NXB Dân Trí đã chứng minh được năng lực của mình, bước đầu xây dựng được thương hiệu trong lĩnh vực xuất bản tại Việt Nam. 

- Tạp chí Dạy và Học ngày nay duy trì và thực hiện tốt kế hoạch xuất bản mặc dù nguồn thu (bán tạp chí) không đảm bảo được các chi phí tối thiểu để xuất bản tạp chí. Các chủ đề bài viết được Tạp chí quan tâm là: Đổi mới phương pháp dạy và học trong giáo viên và học sinh; khuyến khích các phương pháp dạy và học hiện đại; cá thể hóa dạy và học; lấy người học làm trung tâm; đánh giá kết quả dạy và học qua chuẩn đầu ra hay chuẩn năng lực; cổ vũ tinh thần dân chủ trong quản lý giáo dục ... Tạp chí đã có uy tín, hiện đã được tính điểm theo quy định của Hội đồng chức danh Giáo sư nhà nước. 
         
- Viện Nghiên cứu xây dựng và phát triển xã hội học tập: 

Hiện Viện đang thực hiện 04 đề tài khoa học: Phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Tư vấn giáo dục và các vấn đề xã hội để hoàn thiện báo cáo Đề tài “Nghiên cứu chuẩn đánh giá Trung tâm học tập cộng đồng”, của Quỹ phát triền Khoa học và Công nghệ Quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý và nghiệm thu; Chủ trì Đề tài cấp Bộ 2014 - 2016: “Nghiên cứu hoàn thiện mô hình trường phổ thông thực hành sư phạm”; Phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Tư vấn giáo dục và các vấn đề xã hội triển khai nghiên cứu 02 đề tài nghiên cứu ứng dụng và triển khai. 

Viện đã viết 06 chuyên đề phục vụ công tác bồi dưỡng cán bộ khuyến học như: Trường đại học với việc giáo dục người lớn; Thành phố học tập;  Công dân học tập; Mô hình công dân học tập; Giáo dục khởi nghiệp; và Industry 4.0 và vấn đề giáo dục. 
Năm 2016, đã xuất bản 03 quyển sách và tài liệu bồi dưỡng đó là: Một số vấn đề giáo dục và xã hội học tập; Tài liệu bồi dưỡng “Năng lực tổ chức, hướng dẫn sinh viên thực tập tại trường phổ thông”; Giáo trình Cơ sở Tự nhiên và Xã hội. 

Hội nghị cũng đã thảo luận và nêu ra những hạn chế yếu kém của các đơn vị trực thuộc, nhất là các Trung tâm đào tạo nghề nghiệp, giáo dục sức khỏe và dịch vụ du học, nguyên nhân chính là chính sách đào tạo thay đổi; sự cạnh tranh giữa các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực đào tạo, dịch vụ du học ngày càng lớn, trong khi các Trung tâm lại có qui mô quá nhỏ; một số đơn vị chưa chấp hành nghiêm chỉnh chức năng nhiệm vụ của đơn vị và các qui định của TW Hội, chưa kết nối chặt chẽ với Ban Quản lý các đơn vị trực thuộc, chậm báo cáo tình hình hoạt động của các đơn vị cho TW Hội. 
 

 


Kết luận Hội nghị, GS-TS Nguyễn Thị Doan đã ghi nhận những thành tích các đơn vị đạt được trong năm qua, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của lãnh đạo và nhân viên các Trung tâm, các đơn vị.   

Bà Nguyễn Thị Doan cũng đã chia sẻ những khó khăn mà các Trung tâm, đơn vị đã nêu trong báo cáo, đồng thời yêu cầu các đơn vị hoạt động phải chấp hành đúng pháp luật và các qui định của Nhà nước, thực hiện đúng Điều lệ và các qui định của Hội, lấy mục tiêu vì một xã hội học tập, học tập suốt đời, học tập cho người lớn để làm mục tiêu hoạt động. Muốn đạt được các thành quả trong hoạt động của mình, trước hết người đứng đầu phải là hạt nhân đoàn kết, tổ chức quản lý tốt, phải có sự kết nối giữa các đơn vị với các địa phương và với Trung ương Hội Khuyến học VN, cụ thể là kết nối chặt chẽ với Ban quản lý các đơn vị trực thuộc của TW Hội, vừa để phản ánh tình hình hoạt động vừa để tháo gỡ khi gặp khó khăn. 

Bà tin tưởng, bước sang năm mới - năm 2017, các đơn vị sẽ phát huy tốt những thành quả đã đạt được, đoàn kết, sáng tạo, đạt được thành quả cao hơn, góp phần làm đẹp cho đời, làm đẹp cho Hội, cho sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập./. 

Lương Thanh